cheeta-eh…. pasok sa disenuebe

yes! one of my favorite movie line is number 19 on Q TV’s Ang Pinaka 20 MOST MEMORABLE PINOY MOVIE LINES… baw timing man kay june 19 subong (wehehe, pilit nga gina connect ang relevance sang 19)…


here’s the complete list:

1) “You’re nothing but a second-rate, trying hard copycat!”
-Cherie Gil, “Bituing Walang Ningning”

2) “Para kang karinderyang bukas sa lahat ng gustong kumain.”
-Vilma Santos, “Palimos ng Pag-ibig”

3) “Walang himala! Ang himala ay nasa puso ng tao! Nasa puso nating lahat!”
-Nora Aunor, “Himala”

4)“My brother is not a pig! My brother is not a pig! Ang kapatid ko ay tao, hindi baboy damo!”
-Nora Aunor, “Minsa’y Isang Gamugamo”

5) “Gaano kadalas ang minsan? Once, twice, three times more?”
-Hilda Koronel, “Gaano Kadalas Ang Minsan?”

6) Ayoko ng masikip, ayoko ng walang tubig, ayoko ng mabaho, ayoko ng walang pagkain, ayoko ng putik”
-Maricel Soriano, “Kaya Kong Abutin ang Langit”

7) “Hayop… Hayuuup… Hayuuupppp!”
-Nora Aunor, “Ina Ka Ng Anak Mo”

8) “Walang personalan. Trabaho lang.”
-Rudy Fernandez, “Markang Bungo”

9) “Si Val! Si Val! Puro na lang si Val! Si Val na walang malay!”
-Vilma Santos, “Saan Nagtatago ang Pag-ibig”

10) “Pwede bang makausap ang asawa ko na asawa mo na asawa ng bayan?”
-Laurice Guillen, “Nagalit ang Buwan sa Haba ng Gabi”

11) “Akala mo lang wala.. pero meron!! meron!! meron!!”
-Carlo Aquino, “Bata, bata…Paano ka Ginawa”

12) “Gutay-gutay na ang katawan n’yo! Pati ang kaluluwa n’yo, gutay-gutay na rin ”
-Sharon Cuneta, “Pasan Ko Ang Daigdig”

13) “Sabel! This must be love!”
-Carmi Martin, “Working Girls”

14) Sharon: “Ang hirap sa ‘yo, Delfin, maaga kang pinanganak.”
FPJ: “Ang hirap sa ‘yo, Georgia, huli ka nang ipinanganak.”
-Sharon & FPJ, “Kahit Konting Pagtingin”

15) “Wala akong pakialam. Ibalik mo sa akin si Junjun! Ibalik mo sa akin si Junjun!”
-Vilma Santos, “Paano Ba Ang Mangarap?”

16) “Kung saan, kailan at paano ang labanan, magpasabi ka lang. Hindi kita uurungan!”
-Sharon Cuneta, “Dapat Ka Bang Mahalin?”

17) Alice: “Ate, mamatay ako pag kinuha mo sa akin si Alex.”
Lorna: “Ipalilibing kita!”
Alice: “Ate please.”
Lorna: “Nu’ng inagaw mo sa akin si Alex, muntik na rin akong mamatay. Ngayon naagaw ko na siya sa ‘yo, ikaw naman ang mamatay!”
-Alice Dixson and Lorna Tolentino, “Nagbabagang Luha”

18) “Kung hindi mo ako kayang mahalin tulad ng isang tunay na asawa, e di mahalin mo ako bilang isang kaibigan. Kung ayaw mo pa rin no’n, bigyan mo na lang ako ng respeto bilang isang tao.”
-Vilma Santos, “Relasyon”

19) “Cheeta-eh! Ganda lalake! Sinungaling! Sinungaling ka talaga! Panget! Panget ka pa rin!”
Rene Requiestas and his echo in “Starzan 2: The Legend Continues”

20) “Kung hindi tayo kikilos, sino ang kikilos? Kung hindi ngayon, kailan pa?”
-Tony Santos Sr., “Sister Stella L.”

source: Sidetrip with Howie

Mag-iwan ng Tugon

